Đối tác chiến lược

chung cư imperia garden

Dự kiến tỷ lệ “chọi” của 4 học viện, đại học

(Dân trí) - Các trường Học viện Bưu chính viễn thông, Học viện Ngoại giao, ĐH Thủy lợi, ĐH Hùng Vương vừa thống kê xong số lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào trường. Trong đó, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có số hồ sơ tăng vọt lên 20% so với năm 2012.

 >> Tỷ lệ “chọi” khối trường Y tăng mạnh
 >> Tỷ lệ “chọi” ngành Tài chính ngân hàng, kỹ thuật giảm!

Thông tin tỷ lệ chọi chỉ là một kênh tham khảo để thí sinh lưu ý
Thông tin tỷ lệ "chọi" chỉ là một kênh tham khảo để thí sinh lưu ý.
 
Hiện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông khu vực phía Bắc đã nhận được 7.500 bộ hồ sơ, tăng 20% so với năm 2012. Chỉ tiêu của Học viện khu vực phía Bắc là 1.880 chỉ tiêu. Dự kiến, tỷ lệ “chọi” vào Học viện năm nay sẽ là 1/3,9.

Được biết, điểm chuẩn năm 2012 của Học viện đối với đối tượng đóng học phí như các trường công lập là từ 20,5 điểm trở lên. Đối với điểm trúng tuyển của đối tượng tự túc học phí đào tạo là từ 16 điểm trở lên.

Học viện Ngoại giao, năm nay nhận được 2.800 bộ hồ sơ đăng ký dự thi, trong khi đó chỉ tiêu vào Học viện là 450. Dự kiến tỷ lệ “chọi” sẽ là 1/6,2. Được biết, điểm chuẩn của trường năm 2012 từ 21 điểm trở lên.

Trường ĐH Thủy lợi, khu vực phía Bắc đã nhận được gần 10.000 bộ hồ sơ, giảm 4.000 so với năm 2012, do năm nay trường không tuyển khối A1. Chỉ tiêu của khu vực phía Bắc là 2.480. Như vậy, dự kiến tỷ lệ “chọi” năm nay của trường khu vực phía Bắc sẽ là 1/4. Được biết, điểm chuẩn vào trường cơ sở phía bắc năm 2012 là 15 điểm.

Tương tự, Trường ĐH Hùng Vương - Phú Thọ số lượng hồ sơ năm nay nhận được giảm hơn năm trước. Tổng số hồ sơ trường nhận được là 4.600, trong khi đó chỉ tiêu vào trường là 1.700. Dự kiến, tỷ lệ “chọi” của trường năm nay sẽ là 1/2,7. Được biết, điểm chuẩn năm 2012 của trường bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT.

Hồng Hạnh

Atlat không phải câu thần chú “vừng ơi mở ra”

(Dân trí) - Cần tránh tuyệt đối tư tưởng ỷ lại vào Atlat mà không học bài, không rèn luyện kĩ năng khai thác Atlat. Atlat không phải câu thần chú “vừng ơi mở ra” và thí sinh sẽ thấy tất cả trong đó…

 >> Để ôn tập và làm bài thi môn Toán hiệu quả 
 >> Một số lưu ý khi ôn thi môn Sinh và Hóa học

Đó là chia sẻ của thầy Vũ Quốc Lịch - giáo viên môn Địa lý Trường THPT Hà Nội - Amterdam về cuốn Atlat Địa lý - môn Địa lý trong thi tốt nghiệp năm nay.  

Cần tránh tuyệt đối tư tưởng ỷ lại vào Atlat

Nhiều học sinh tỏ ra vui mừng với công bố các môn thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT, bởi theo các em, thi Địa lí có sự trợ giúp của  Atlat - tài liệu quan trọng mà thí sinh được phép mang vào phòng thi theo quy chế thi hiện nay.

Không thể phủ nhận sự trợ giúp đắc lực của Atlat cho thí sinh, tuy nhiên gần đây đã xuất hiện sự tuyên truyền thái quá, hiểu sai lệch về khả năng trợ giúp của công cụ này.

Nhiều người hiểu trong Atlat có tất tần tật, và học sinh được mang Atlat vào phòng thi thì chỉ có việc mở ra mà … chép. Có phụ huynh khi nghe con báo kết quả thi tốt nghiệp chỉ được 6 điểm Địa lí đã tròn mắt ngạc nhiên  “sao bảo địa lí được mang Atlat vào chép mà sao điểm thấp vậy”.

Cần tránh tuyệt đối tư tưởng ỷ lại vào Atlat mà không học bài, không rèn luyện kĩ năng khai thác Atlát. Atlat không phải câu thần chú “vừng ơi mở ra” và thí sinh sẽ thấy tất cả trong đó. Không tích cực ôn luyện, thí sinh sẽ lúng túng, cộng với tâm lí thi căng thẳng sẽ không khai thác được nhiều các nội dung trong Atlat.

Thông thường câu hỏi trong đề thi địa lí là “Dựa vào Atlat và kiến thức đã học em hãy nêu …” vì vậy, thí sinh phải biết kết hợp cả hai nguồn kiến thức để làm bài. Nếu chỉ học ôn trên Atlat thì không đủ. Dựa vào Atlat, thí sinh cần khai thác các kiến thức về sự phân bố, các mối quan hệ về không gian lãnh thổ giữa các sự vật, hiện tượng địa lí để trình bày. Dựa vào kiến thức đã học là các kiến thức học sinh được trang bị về tình hình, nguyên nhân ra đời và phát triển, đường lối, chính sách, kinh nghiệm, tập quán và truyền thống sản xuất của dân cư để lập luận phân tích. Những kiến thức này không thể hiện được hoặc thể hiện không rõ trên Atlat.
 
Đề thi Địa lý không khó nhưng hơi dài
Các thí sinh trao đổi bài sau khi thi môn Địa lý, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012. (Ảnh: Hoàng Lam)

Khi học đến bài nào, học sinh cần đối chiếu với trang Atlat liên quan để hiểu và nhớ bài hơn. Qua việc đối chiếu, học sinh biết được các địa danh số liệu nào đã được thể hiện trong Atlat để khi cần thì huy động mà không cần mất nhiều  thời gian, việc học như vậy sẽ nhàn hơn. Hầu hết các số liệu về các ngành kinh tế và các vùng kinh tế đều có trong Atlat. Nắm vững các vấn đề được thể hiện trong Atlat, thí sinh sẽ tự tin hơn. Vấn đề quan trọng ở đây là các em cần phải hiểu và biết cách phân tích các số liệu đó như thế nào.

Có các câu hỏi khai thác Atlat đơn giản mang tính tra cứu như  xác định cơ cấu ngành công nghiệp của một trung tâm công nghiệp; hay cho biết tỉnh, thành phố nào giáp biển, tỉnh nào có diện tích (hay dân số) lớn nhất, tỉnh nào có diện tích (hay dân số) nhỏ nhất…, thí sinh có thể hoàn toàn dựa vào Atlat để làm bài.

Nhưng có câu hỏi nếu học sinh chỉ trông chờ sự cứu cánh của Atlat thì sẽ không hay. Ví dụ một câu hỏi đơn giản “Dựa vào Atlat và kiến thức đã học trình bày sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nước ta”. Kinh tế nước ta có 3 sự chuyển dịch về ngành, về thành phần và về lãnh thổ kinh tế. Nếu thí sinh có đầu tư học bài một chút lại có Atlat hỗ trợ thì giải quyết yêu cầu câu hỏi này quá dễ dàng. Ngược lại nếu chỉ biết khai thác, tìm ý qua Atlat (phải giở nhiều trang) thì sẽ rất mất thời gian.

Kết hợp giữa sách giáo khoa và Atlat khi ôn tập

Một học sinh làm bài thi Địa lí có thể không cần có Atlat mà vẫn đạt điểm cao, nhưng chắc chắn em sẽ phải bỏ ra rất nhiều công sức, vất vả học tập.

Cũng học sinh có học lực như vậy nhưng biết học thông minh, kết hợp giữa sách giáo khoa và Atlat khi ôn tập,  học nắm kiến thức cơ bản, học cách lập dàn ý cho từng vấn đề và sử dụng Atlat như công cụ trợ giúp để hoàn thành bài thiChắc chắn em cũng sẽ đạt điểm cao mà lại không vất vả.

Nếu học sinh chỉ học cách giải mã các kí hiệu trong Atlat rồi không cần ôn luyện gì nữa, thì khi đi thi phần lớn khả năng em sẽ chỉ được điểm trung bình.

Còn học sinh chẳng chú ý học hành, vì nghĩ rằng đã có Atlat hỗ trợ, nên cũng chẳng quan tâm xem nội dung trong Atlat có những gì thì khi đi thi dù Atlat có mở ra cũng chẳng biết đâu mà chép. Trượt tốt nghiệp vì ảo tưởng vào cái “phao” Atlat là nguy cơ thật sự với các thí sinh này.

Giữa 4 khả năng đó, thí sinh chọn gì? Quyết định chính là ở hành động của các thí sinh hôm nay.

Kỹ năng để làm bài thi môn Địa lý đạt điểm cao, thí sinh có thể tham khảo tại đây.

Vũ Quốc Lịch
Giáo viên Trường THPT Hà Nội - Amterdam

Không nên chọn nghề theo phong trào

TT - Mưa và gió của áp thấp nhiệt đới vẫn không làm giảm không khí sôi động từ 3.000 học sinh của tỉnh Bình Định về Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Bình Định (đường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn) dự chương trình tư vấn...

 

Nhiều học sinh cho biết thời hạn làm hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 sắp đến gần nên ai cũng nôn nao chờ đợi buổi tư vấn này để đưa ra quyết định cuối cùng.

Băn khoăn chọn học ở thành phố lớn

Một học sinh Trường THPT Vân Canh (huyện Vân Canh) băn khoăn: “Em muốn học ĐH ở Đà Nẵng nhưng người ta nói tốt nghiệp từ các trường ở Đà Nẵng sẽ rất khó kiếm việc làm. Em có nên vào TP.HCM để thi?”.

TS Trần Thế Hoàng - trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - tư vấn việc chọn thi vào trường ĐH ở đâu tùy thuộc điều kiện của bạn. Nếu những ngành học mà trường ĐH địa phương có đào tạo thì sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn cho bạn khi “ăn cơm nhà học ĐH”. Còn những ngành mà bạn ham thích nhưng những trường ĐH tại địa phương chưa có đào tạo thì việc chọn thành phố lớn để đi học là cần thiết. “Xã hội không phân biệt sinh viên tốt nghiệp từ trường nào mà quan trọng nhất là em thật sự có năng lực, có tinh thần học tập, ý chí phấn đấu không ngừng...” - thầy Hoàng chia sẻ.

Một học sinh Trường THPT iSchool Quy Nhơn thắc mắc: “Em được biết hiện nay có nhiều anh chị sinh viên tốt nghiệp ĐH ra trường không có việc làm. Tại sao lại có tình trạng này? Theo thầy cô, những ngành nghề nào trong tương lai sẽ phát triển, đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội?”.

ThS Lâm Tường Thoại (ĐHQG TP.HCM) cho rằng vấn đề thất nghiệp tại mỗi thời điểm ở mỗi loại ngành nghề là không thể tránh khỏi. Nguyên nhân là do sự tổng hợp từ nhiều yếu tố như suy thoái kinh tế, sự thay đổi cơ cấu ngành nghề, thay đổi chính sách ưu tiên của Nhà nước, bản thân người tìm việc chưa chuẩn bị tốt cho mình, do chưa có sự phù hợp giữa nhà tuyển dụng với người tìm việc... Vì vậy, sinh viên phải biết rõ điều này để chuẩn bị tốt cho mình, tạo cho mình ưu thế hơn hẳn những người khác thì khả năng tìm việc sẽ tốt hơn, giảm thiểu khả năng thất nghiệp. Thầy Thoại cho rằng: “Với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam thì nhu cầu nhân lực cho mọi loại ngành nghề đều có, tuy nhiên theo mỗi giai đoạn có thể nghề này sẽ giảm nhu cầu, nghề khác sẽ tăng. Quan trọng là sinh viên nên xem xét khả năng, sở thích, năng lực của mình, kết hợp với các thông tin, dự báo để chọn ngành nghề phù hợp hơn là chọn theo phong trào”.

“Người ấy không muốn em đi học xa”

Ngay ở phần đầu chương trình, hội trường Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Bình Định như “nổ tung” khi người dẫn chương trình đọc câu hỏi liên quan đến... tình yêu học trò của một học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu: “Em rất thích vào Sài Gòn học nhưng “người ấy” không muốn rời xa em. “Người ấy” khuyên em nên học ở Quy Nhơn. Em không biết làm thế nào để toàn vẹn cả hai. Kính mong các thầy cô tư vấn giúp em”. Câu hỏi vừa dứt, cả ngàn học trò đồng loạt vỗ tay thích thú.

Được mời “gỡ rối tâm lý”, TS Phạm Tấn Hạ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) - nhận định: “Đây là tâm trạng của rất nhiều bạn”. Thầy Hạ chia sẻ: “Lứa tuổi của các bạn là lứa tuổi đẹp nhất. Tôi cũng như thầy cô trong ban tư vấn cũng đã trải qua những thời khắc như các bạn bây giờ. Ngày cuối cùng của năm lớp 12, bạn sẽ có những kỷ niệm thật đẹp của đời học sinh”.

Hội trường im phắc, học trò chăm chú lắng nghe. “Khi ấy, bạn sẽ chia tay thầy cô, bạn bè và có thể tạm thời tạm biệt “người ấy” để đi học ĐH. Nếu “người ấy” thật sự yêu bạn thì xa cách cũng là thử thách. Tương lai thuộc về phía trước. Sự thử thách này đôi khi cũng thêm gia vị cho tình yêu của hai bạn. Tôi mong bạn chia sẻ với “người ấy” của mình và “người ấy” sẽ đồng ý cho bạn vào Sài Gòn học” - thầy Hạ nói.

Khối C là “khối lạc hậu”?

Nhiều người cho rằng khối C là “khối lạc hậu”. Là học sinh đứng trước ngưỡng cửa ĐH khi chọn khối thi này, chúng em có bị xem là lạc hậu không?

TS Phạm Tấn Hạ chia sẻ: “Theo tôi, sự lạc hậu hay không, không phụ thuộc vào việc lựa chọn khối thi. Vấn đề quan trọng là các bạn biết lựa chọn khối thi phù hợp với năng lực của mình để có nhiều cơ hội trúng tuyển ĐH. Trong sự phát triển của xã hội, bên cạnh những ngành đào tạo về các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, chắc chắn không thể thiếu các ngành về khoa học xã hội và nhân văn. Chính những con người này sẽ góp phần giải quyết những vấn đề đặt ra cho xã hội như: pháp luật, truyền thông, tâm lý, công tác xã hội... Có thể khối C có ít ngành nghề để các bạn lựa chọn so với các khối thi khác, chứ không phải là khối thi lạc hậu với thời đại. Hiện nay có rất nhiều người thành đạt giữ những trọng trách trong xã hội xuất thân từ khối C”.

 

Cho phép mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi

TT - Ngày 26-2, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố thông tư sửa đổi bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy.

Trong thông tư sửa đổi, bộ quy định rõ những vật dụng được mang vào phòng thi gồm: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ cắm thêm vào và không soạn thảo được văn bản; các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin, không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Cùng ngày, Bộ GD-ĐT cũng ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Theo đó, Bộ GD-ĐT quy định ngoài các đồ dùng thông thường để làm bài thi, máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ, không có chức năng soạn thảo văn bản, Atlat địa lý do NXB Giáo Dục ấn hành, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được mang vào máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị khác hỗ trợ.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng có thêm một mục “Xử lý thông tin phản ánh về tiêu cực trong kỳ thi”.

Tại mục này, Bộ GD-ĐT quy định người có bằng chứng về vi phạm quy chế thi có trách nhiệm gửi bằng chứng cho BCĐ thi tốt nghiệp THPT cấp trung ương hoặc cấp thành phố, thanh tra giáo dục các cấp. Các tổ chức, cá nhân tiếp nhận thông tin, bằng chứng vi phạm có nhiệm vụ xác minh tính xác thực của thông tin hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xác minh, xử lý, đồng thời triển khai kịp thời các biện pháp ngăn chặn tiêu cực.

Với việc cho phép thí sinh mang thiết bị điện tử vào phòng thi, quy định về chế tài đối với thí sinh cũng được điều chỉnh so với năm trước.

(Theo tuoitre.vn)

Đỗ đại học vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự

Từ 7/3, nếu công dân cùng nhận giấy báo nhập học và lệnh gọi nhập ngũ, dù thời hạn nhập học quy định có mặt trước thời gian nhập ngũ, vẫn phải thực hiện lệnh gọi nhập ngũ. Kết quả thi đại học, cao đẳng được bảo lưu.

Bộ Quốc phòng và Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư liên tịch số 13 sửa đổi, bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ.

Theo quy định hiện nay, công dân không thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình gồm: người đang theo học nhưng bị buộc thôi học, tự bỏ học hoặc ngừng học tập một thời gian liên tục từ 6 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng, hết thời hạn học tập tại trường một khoá học, chỉ ghi danh, đóng học phí nhưng thực tế không học tại trường.

Từ 7/3, công dân cùng nhận được giấy báo nhập học và lệnh gọi nhập ngũ, dù thời hạn nhập học quy định có mặt trước thời gian nhập ngũ, vẫn phải thực hiện lệnh gọi nhập ngũ. Ảnh: Hoàng Hà.

Thông tư liên tịch số 13 bổ sung trường hợp không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, đó là công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học cùng một thời điểm thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ. Trường hợp cùng nhận được giấy báo nhập học và lệnh gọi nhập ngũ mà lệnh gọi nhập ngũ quy định thời gian có mặt sau thời gian nhập học, công dân vẫn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Đối với các trường hợp trên, công dân phải báo cáo đơn vị quản lý biết để thông báo cho nhà trường (nơi phát hành giấy báo nhập học) được bảo lưu kết quả nhập học. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công dân đến trường làm thủ tục nhập học, mang theo giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự do Ban chỉ huy quân sự cấp huyện cấp, giấy xác nhận đăng ký vắng mặt do Ban chỉ huy quân sự cấp xã nơi cư trú cấp.

Riêng công dân sau khi đã hoàn thành thủ tục nhập học mới nhận được lệnh gọi nhập ngũ thì được tạm hoãn nhưng phải có xác nhận của hiệu trưởng và cơ quan quân sự địa phương. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 7/3/2013.

Ngay sau khi được công bố, thông tư bổ sung đối tượng tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự đã gây xôn xao trên các diễn đàn. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là tiền đề tạo ra sức mạnh bảo vệ đất nước trong mọi hoàn cảnh. Trong môi trường quân đội, thanh niên sẽ rèn luyện được ý thức và kỷ luật tốt, đồng thời, đó cũng là cách đảm bảo công bằng cho mọi người. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến cho rằng, nếu đỗ đại học, bảo lưu 1,5 năm đi nghĩa vụ quân sự lúc về sẽ phải học lại từ đầu vì quãng thời gian đó kiến thức bị mai một.

Nhà giáo ưu tú Đặng Đình Đại, nguyên hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) nhận định, trước đây, số lượng thanh niên vào quân ngũ tương đối lớn vì học sinh tốt nghiệp THPT học đại học chỉ chiếm 20-30%. Hiện nay, tỉ lệ này là khá lớn khi các trường đại học ngày càng nhiều lên. "Có thể vì thế mà số lượng thanh niên nhập ngũ chưa đáp ứng được yêu cầu hiện tại", thầy Đại nói.

Thầy Đại cho rằng, nhiều học sinh đang rất băn khoăn bởi quy định này chỉ được thực hiện trong thời chiến, khi đó ưu tiên số 1 cho chiến trường. Trong điều kiện thời bình này, Bộ Quốc phòng, Bộ GD&ĐT cần giải thích để nhân dân và học sinh hiểu rõ nguyên nhân của việc thay đổi, bổ sung quy định về nhập ngũ.

"Nếu thực hiện thì cần phải công bằng, không được miễn trừ cho con cán bộ có chức, có quyền và cần kiểm tra chặt chẽ để tránh tiêu cực", thầy Đại nói.

Theo quy định, người được tạm hoãn gọi nhập ngũ bao gồm: công dân có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội, trường ngoài quân đội theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng; công dân đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung; học viên đang học tập trung theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS hoặc THPT tại các cơ sở giáo dục; công dân du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo 12 tháng trở lên.

Kiều Trinh

Hệ thống Email

mailsomailsoct

emailbtx

Tra điểm

hsg

lop10

tnthpt

vanbang

Website hữu ích

logobogiaoducdaotao

LOGO-EDUNET

thi-tuyensinh

logosogiaoduclamdong

 images

tienganhonline

 violympic

elearning

Tài liệu Elearning

lo-go-truong-truc-tuyen

Văn bản

bgd

ic981 logo-cchc

logosogiaoduclamdong

3 cong khai

 dethi xem ngoaikhoa  duhoc