Đối tác chiến lược

chung cư imperia garden

Các trường Đại học công bố phương án tuyển sinh chính thức, áp dụng năm 2015

Chiều 15-10, ĐHQG TP.HCM công bố phương án tuyển sinh chính thức của trường, áp dụng năm 2015.

Thí sinh dự thi vào ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) năm 2013 - Ảnh: Như Hùng

Theo TS Nguyễn Quốc Chính - trưởng ban đại học và sau đại học ĐHQG TP.HCM quá trình tuyển sinh của ĐH này gồm hai hợp phần: đánh giá năng lực và xét tuyển.

Phần đánh giá năng lực cần đánh giá được kiến thức, kỹ năng cần thiết để học đại học của thí sinh. Phần xét tuyển thuộc quyền chủ động của các đơn vị, có tính toàn diện và thể hiện yêu cầu đặc thù của từng ngành, trường, vùng.

Các tiêu chí xét tuyển bao gồm kết quả đánh giá năng lực và các tiêu chí phù hợp khác thể hiện tính tự chủ của các đơn vị trong công tác tuyển chọn.

Đánh giá toàn diện thí sinh

Quá trình xét tuyển tại ĐHQG TP.HCM thực hiện trên các tiêu chí nhằm đánh giá toàn diện năng lực học tập, quá trình học ở THPT, khả năng tư duy và năng khiếu, năng lực tham gia các hoạt động xã hội của thí sinh. Cụ thể:

Năng lực học tập: đánh giá căn cứ trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc kết quả kỳ thi đánh giá năng lực được công nhận trên thế giới.

Quá trình kết quả học tập THPT: đánh giá căn cứ trên kết quả học tập ba năm THPT của thí sinh.

Khả năng tư duy, năng khiếu: đánh giá căn cứ trên điểm thi của bài thi đánh giá năng lực tư duy, kết quả đánh giá năng lực ngoại ngữ (hoặc xem xét các chứng chỉ ngoại ngữ TOEFL, TOEIC, IELTS, VNU-EPT).

Năng lực hoạt động xã hội: đánh giá căn cứ trên kết quả thành tích tham gia các hoạt động xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… của thí sinh.

Chính sách của Nhà nước, công bằng xã hội: căn cứ trên điểm ưu tiên theo đối tượng, khu vực… theo qui định hiện hành của Nhà nước.

Theo ĐHQG TP.HCM, việc áp dụng các tiêu chí sẽ được thực hiện theo lộ trình, đảm bảo sự ổn định của công tác tuyển sinh, tránh xáo trộn lớn gây khó khăn cho học sinh THPT.

Trước mắt trong năm 2015 phương án xét tuyển được xây dựng trên cơ sở kết quả kỳ thi THPT quốc gia kết hợp điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng.

Tiêu chí quá trình học tập THPT được sử dụng như điều kiện ngưỡng xét tuyển. Các tiêu chí về năng lực tư duy, năng lực hoạt động xã hội sẽ được xem xét triển khai vào các năm sau.

Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

ĐHQG TP.HCM sẽ phối hợp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi do Ban chỉ đạo kỳ thi quốc gia phân công. Việc nhận hồ sơ đăng ký dự thi do Sở GD-ĐT địa phương phối hợp với các trường THPT thực hiện. Ban chỉ đạo kỳ thi quốc gia phối hợp với các trường ĐH và chính quyền địa phương thực hiện công tác phân bố cụm thi.

Công tác tổ chức thi, chấm thi tại cụm thi: do trường đại học phụ trách cụm thi phối hợp chính quyền địa phương tại cụm thi thực hiện.

Công tác tổ chức môn thi năng khiếu: do trường ĐH thành viên tổ chức trước ngày 20-6-2015.

ĐHQG TP.HCM chỉ xét tuyển các thí sinh dự thi tại các cụm thi THPT quốc gia do các trường ĐH tổ chức.

- Thí sinh có hạnh kiểm năm học lớp 10, năm học lớp 11 và học kỳ 1 năm học lớp 12 đạt từ loại khá trở lên.

- Xét tuyển bậc đại học: thí sinh có các điểm trung bình năm học lớp 10, điểm trung bình năm học lớp 11 và điểm trung bình học kì 1 của năm học lớp 12 đều từ 6,5 trở lên.

- Xét tuyển bậc cao đẳng: thí sinh có các điểm trung bình năm học lớp 10, điểm trung bình năm học lớp 11 và điểm trung bình học kì 1 của năm học lớp 12 đều từ 6 trở lên.

Thí sinh đăng ký thông tin trực tiếp qua trang thông tin điện tử hoặc nộp thông tin trực tiếp tại bộ phận tuyển sinh của trường.

Căn cứ trên kết quả thi THPT quốc gia và hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh, các trường đại học thành viên, khoa trực thuộc sẽ xét tuyển và công bố danh sách trúng tuyển.

Điểm xét tuyển được xây dựng trên điểm thi kỳ thi THPT quốc gia và điểm ưu tiên đối tượng, khu vực.

- Tùy theo điều kiện thực tế, sau khi xét tuyển đợt 1, các trường có thể nhận hồ sơ và xét tuyển một số đợt bổ sung tiếp theo.

Ưu tiên xét tuyển thẳng

Chỉ tiêu tuyển thẳng cho mỗi ngành/nhóm ngành bằng 5% chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm của ngành/nhóm ngành. Điều kiện tiên quyết: các học sinh phải tốt nghiệp THPT.

Các đối tượng ưu tiên xét tuyển thẳng gồm: các đối tượng ưu tiên xét tuyển thẳng theo qui chế, hướng dẫn công tác tuyển sinh năm 2015 của Bộ GD-ĐT.

Các học sinh có kết quả học tập tốt thuộc các trường THPT xuất sắc: Các tiêu chí xét tuyển thẳng bao gồm: kết quả học tập của 5 học kỳ THPT; tốt nghiệp THPT năm 2015 (đúng hạn); bài luận nêu lý do xin xét tuyển vào ĐHQG TP.HCM và về định hướng phát triển của bản thân và thư giới thiệu của giáo viên nơi học THPT.

Năm 2015 ĐHQG TP.HCM sẽ thí điểm xét tuyển thẳng học sinh năm trường THPT đứng đầu trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 (căn cứ trên điểm thi trung bình của thí sinh). Hiện ĐHQG TP.HCM chưa quyết định danh sách các trường này.

Từ năm 2016 ĐHQG TP.HCM căn cứ kết quả điểm của kỳ thi THPT quốc gia xem xét cho 10 trường THPT đứng đầu cả nước.

Từ năm 2016 ĐHQG TP.HCM giữ nguyên tắc và phương thức như năm 2015, đồng thời xem xét, bổ sung các tiêu chí đánh giá năng lực tư duy và đánh giá năng lực hoạt động xã hội vào quá trình xét tuyển.

ĐHQG TP.HCM nhận hồ sơ và xét tuyển theo nhiều đợt, từ thời điểm thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia đến ngày 15-8-2015.

Kế hoạch dự kiến:

- Đợt 1: nhận hồ sơ từ 1 tuần sau khi bắt đầu đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia đến 2 tuần sau khi thí sinh hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia. Công bố kết quả xét tuyển 2 tuần sau khi có kết quả thi.

- Các đợt xét tuyển bổ sung: theo kế hoạch cụ thể do hội đồng tuyển sinh các đơn vị thành viên quyết định.

(Theo tuoitre.vn)

Chính thức chốt phương án thi Quốc gia 2015

Chính thức chốt phương án thi năm 2015: Thi trong 4 ngày

 

(Dân trí) - Chiều nay, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận chính thức ban hành Quyết định số 3538 Phê duyệt Phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015. Theo đó, năm 2015, kỳ thi quốc gia sẽ được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11 và 12/6. 
 >>  Lãnh đạo Bộ GD- ĐT trả lời tại cuộc họp chốt phương án thi năm 2015

Chính thức chốt phương án thi năm 2015: Thi trong 4 ngày
Kì thi THPT quốc gia hàng năm được tổ chức vào trung tuần tháng 6.
 
Quyết định này đã đưa rõ về phương thức tổ chức kì thi THPT quốc gia. Cụ thể, về môn thi: Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, thí sinh phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.
 
Ngoài 4 môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thí sinh không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ.

Về đề thi: Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: Thi tự luận, thời gian thi 180 phút; Các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ: Thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút. Đề thi đánh giá thí sinh ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh.

Về tổ chức thi: Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GD-ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực.
 
Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Các sở GD-ĐT kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng: Trước ngày 1/1 hàng năm, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng (gọi chung là trường ĐH, CĐ) công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kì thi để tuyển sinh.

Căn cứ kết quả thi, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn. Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kì thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định của quy chế.  Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH, CĐ và kết quả thi của mình, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân.

Các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai Đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế. Tại các địa phương không có cụm thi do trường đại học chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kì thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT sẽ thống nhất với Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì. 

Các sở GD-ĐT, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi vào trung tuần tháng 3; nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi và chuyển dữ liệu về Bộ GD-ĐT vào giữa tháng 4 hàng năm.
 
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT chủ trì buổi họp báo công bố thông tin về kỳ thi THPT quốc gia vào chiều 9/9/2014
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT chủ trì buổi họp báo công bố thông tin về kì thi THPT quốc gia vào chiều 9/9/2014.
 
Chiều nay, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo để công bố Quyết định này cũng như giải đáp các vấn đề liên quan đến kì thi THPT quốc gia.
 
Tại buổi họp báo, Bộ GD-ĐT cho biết: Sau khi Dự thảo Phương án tổ chức kì thi THPT quốc gia được công bố ngày 29/7/2014, Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã triển khai lấy ý kiến đóng góp rộng rãi cho đến hết ngày 22/8/2014 trên các đối tượng: Giám đốc một số sở GD-ĐT và Hiệu trưởng trường ĐH, CĐ; Các trường ĐH, CĐ; Cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các trường THPT, Trung tâm GDTX trong cả nước. Kết quả tổng hợp được thể hiện như bảng dưới đây:

PV Dân trí tiếp tục cập nhật...

Đa số ý kiến nhất trí nên tổ chức kì thi THPT quốc gia từ năm 2015 và tổ chức vào đầu tháng 6 hàng năm.

Đa số ý kiến nhất trí phương án thi theo môn (Phương án 1) vì phương án này đảm bảo tính liên tục của lộ trình đổi mới thi, không gây xáo trộn lớn đối với giáo viên, học sinh và các trường phổ thông; kết quả thi đủ độ tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu để các cơ sở giáo dục đại học có thể tuyển chọn được những thí sinh có năng lực phù hợp với các ngành đào tạo. Phương án thi theo bài là mục tiêu cần hướng đấn nhưng không nên áp dụng ngay trong năm 2015 vì chưa đảm bảo sự tương thích giữa dạy, học và thi mà cần phải có lộ trình thực hiện, có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng.

Hầu hết các ý kiến đều thống nhất đề nghị áp dụng quy trình coi thi, chấm thi của kì thi quốc gia giống như kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2014; tổ chức thành các cụm thi quốc gia, đặt tại các trường ĐH, CĐ và các trường THPT trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thị trấn; Hiệu trưởng trường ĐH làm Chủ tịch Hội đồng coi thi, chấm thi; huy động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ và cán bộ, giáo viên ở các Sở GD-ĐT tham gia coi thi và chấm thi.

Một số ý kiến đề nghị Ngoại ngữ nên là môn thi tự chọn vì đối tượng thí sinh là học viên GDTX không được học Ngoại ngữ và điều kiện dạy học Ngoại ngữ ở các vùng miền rất khác nhau nên khó công bằng trong đánh giá. Bên cạnh đó, nếu ngoại ngữ là môn thi bắt buộc thì chỉ tạo thuận lợi cho thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường có ngành học tương ứng với khối D trước đây dẫn đến không công bằng giữa các đối tượng dự thi.

Một số ý kiến cho rằng nên bỏ kì thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét công nhận tốt nghiệp bằng bài kiểm tra chất lượng cuối lớp 12 do Sở GD-ĐT, chỉ đạo; Duy trì kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo hình thức “3 chung”, vì cách thức tổ chức thi tuyển sinh ĐH,CĐ vừa qua nghiêm túc, kết quả đáng tin cậy, các trường có mặt bằng chung để xét tuyển.

Một số chuyên gia có ý kiến phân tích, phản biện về việc tổ chức kì thi; đồng thời dự báo những rủi ro, lường trước những khó khăn, phức tạp có thể xảy ra khi tổ chức kì thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Phương án đưa ra là khả thi nhất trong giai đoạn hiện nay.
 
Sau khi nghe Quyết định, phóng viên báo chí bắt đầu đặt câu hỏi xung quanh đến kì thi THPT quốc gia.
 
Các vấn đề được các phóng viên đặt ra: Đề thi sẽ được phân loại như thế nào để xét tốt nghiệp và xét vào ĐH? Việc miễn môn thi Ngoại ngữ ở kì thi tốt nghiệp đối với những thí sinh có Chứng chỉ Ngoại ngữ là như thế nào?
 
Ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giải thích những vấn đề liên quan đến đề thi, cấu trúc đề thi ở kì thi THPT quốc gia.
 
Để thực hiện mục đích vừa xét tốt nghiệp phổ thông, vừa cung cấp dữ liệu tin cậy để các trường CĐ, ĐH tuyển sinh, Bộ sẽ tổ chức kì thi với đề thi theo định dạng của đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 theo hướng tăng cường các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở, giảm dần yêu cầu ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Do đó, trước mắt cũng chưa yêu cầu học sinh thay đổi nhiều trong cách học hay phải bổ sung kiến thức gì mới ngoài chương trình phổ thông.
 
 
Việc miễn thi Ngoại ngữ: Bộ sẽ ra quy định cụ thể về danh sách các chứng chỉ được miễn. Quan điểm là công nhận đối với các chứng chỉ quốc tế, không phải chứng chỉ nào cũng được.
 
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết thêm: Kì thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức trên cơ sở kế thừa, phát triển những ưu điểm, thành công của kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Đặc biệt, những ưu điểm của kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo hình thức “3 chung” trước đây sẽ được áp dụng để tổ chức các cụm thi trong kì thi THPT quốc gia do các trường ĐH chủ trì.
 
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga trả lời thêm: Sau khi có quyết định của Bộ trưởng về Đề án tuyển sinh mới, Bộ sẽ đưa vào Quy chế thi tuyển sinh mới là Quy chế mới sẽ không xáo trộn nhiều và gây hoang mang cho học sinh. Do đó, trước mắt cũng chưa yêu cầu học sinh thay đổi nhiều trong cách học hay phải bổ sung kiến thức gì mới ngoài chương trình phổ thông. Vì vậy, các em thí sinh yên tâm học tập, không có gì phải hoang mang, lo lắng. Những đổi mới của kì thi đều nhằm theo hướng nhẹ nhàng, thuận lợi, tạo cho các em nhiều cơ hội chọn trường, chọn ngành phù hợp.

Liên quan đến nhiều trường tuyển sinh riêng, thì kì thi quốc gia thay đổi như thế nào? Mục đích của kì thi này là đảm bảo độ tin cậy, công bằng cho kì thi. Kết quả thi sẽ bố trí tổ chức coi thi theo các cụm thi tập trung ở các trường ĐH, CĐ và các trường THPT tại các tỉnh/thành phố, thị xã, thị trấn; bố trí các cụm chấm thi theo vùng, miền.

Các đại học tinh hoa sẽ tổ chức kì thi khác để lựa chọn thí sinh đủ năng lực phù hợp để tuyển sinh. Đó là quyết định của từng trường để lựa chọn tuyển sinh.

Bộ không khống chế các trường tuyển sinh riêng. Kì thi này đủ tin cậy để đảm bảo mục tiêu tuyển sinh riêng của các trường.

Các phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi.
 
- Phóng viên báo Dân tríViệc tổ chức thi theo cụm được hình thành như thế nào? Nguyên tắc hình thành thi theo cụm như thế nào? Cụm thi quá tải sẽ như thế nào? Cự ly các cụm thi như thế nào để thuận tiện cho thí sinh?
 
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Đề thi không tách riêng phân dành cho xét tốt nghiệp THPT và xét vào ĐH, CĐ. Chỉ có một đề thi và có câu hỏi nâng cao để đủ phân loại thí sinh làm cơ sở căn cứ vừa công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ.
 
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp.
 
Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Bộ GD-ĐT sẽ sửa lại quy chế để có pháp lý thực hiện việc tổ chức kì thi THPT quốc gia. Khác với trước đây là thí sinh đăng ký NV trước thì ở kì thi THPT quốc gia thí sinh dùng kết quả để đăng ký vào các trường trên cơ sở yêu cầu của các trường. Nghĩa là đăng ký nguyện vọng sau khi có kết quả thi. Việc đăng ký là tùy thuộc vào nguyện vọng của thí sinh với yêu cầu của cơ sở đào tạo. Bố trí cụm thi: Bộ GD-ĐT sẽ tính toán trên các cở sở 4 cụm thi vừa qua. Bố trí cụm thi có khoảng 30.000 - 40.000 thí sinh trở lại, không sợ quá tải.
 
 
 
Nguyễn Hùng - Hồng Hạnh

Trường tỉnh lẻ vào tốp đầu cả nước

TT - Kỳ thi ĐH năm 2011, trường đứng đầu cả nước về số học sinh đậu ĐH có điểm cao nhất (bình quân 21,72 điểm); năm 2013 đứng thứ hai (23,19 điểm, sau Trường THPT Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM). Ngôi trường này không ở Hà Nội, TP.HCM mà tại... Bình Phước.

Đó là chuyện ở Trường THPT chuyên Quang Trung (thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước). Ngoài tỉ lệ hằng năm hơn 98% số học sinh đậu ĐH nguyện vọng 1, trường còn là nơi có số học sinh đỗ thủ khoa, á khoa, học sinh giỏi quốc gia cao nhất cả nước.

Mới thành lập 10 năm

"Giáo viên không chỉ đóng vai trò người truyền lửa, nhiệt huyết mà quan trọng là đã gieo được vào tâm hồn chúng em niềm say mê, tự giác trong học tập, khát vọng vươn lên"

Em Nguyễn Đỗ Diệu Huyền(học sinh lớp 12D Trường chuyên Quang Trung)

Góp công lớn cho sự thành công của Trường THPT chuyên Quang Trung là thầy Trần Như Ý, hiệu trưởng đầu tiên của trường, người thầy mẫu mực, đáng kính, đã ra đi năm 2008 sau cơn đau tim đột ngột.

Thầy Lý Thanh Tâm, một trong những giáo viên đầu tiên được thầy Ý mời về, bây giờ là hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quang Trung, nhớ lại: “Một ngày tháng 6-2003, anh Ý có gọi điện thoại và nói: Trường giờ nhiều việc mà chỉ có mình anh, em sắp xếp về sớm giúp anh. Khi về trường, công việc những ngày đầu là chuẩn bị phòng ở, câu điện thoại, đi thông báo tuyển sinh... Nhớ nhất vẫn là những ngày ròng rã cùng anh Ý đi thông báo tuyển sinh khắp các trường THPT trong tỉnh chỉ bằng chiếc xe gắn máy. Sau những chuyến chu du thông báo chiêu sinh trở về trường, chúng tôi bắt tay vào việc chuẩn bị, những công việc để biến một công trình xây dựng thành một ngôi trường sạch đẹp và nền nếp. Khi công trình hoàn tất các dãy phòng học, anh Ý và những thầy cô giáo cùng nhau xách nước lau tường, cầu thang, lau bảng... để các em đến học thấy sạch mới giữ gìn”.

Ngày 5-1-2004 được chọn là ngày khánh thành và khai giảng khóa đầu tiên của một ngôi trường mà chủ nhân của nó lúc ấy không có gì ngoài hai từ “tâm huyết”. Trong bài diễn văn khai giảng, thầy Ý viết ngày ấy đến giờ mọi người còn nhắc: “Dù ngôi trường này có rêu phong vì mưa nắng nhưng không thể xuống cấp vì những hành động thiếu ý thức của con người”, và: “Trong những năm đầu có thể chất lượng học tập chưa cao nhưng việc giữ gìn nề nếp và tác phong văn hóa nhất định phải làm tốt”.

Đến tận trường ĐH tuyển giáo viên

* Cô Hoàng Mỹ Phượng(giáo viên tiếng Anh Trường THPT Phước Bình, thị xã Phước Long, cựu học sinh khóa I Trường chuyên Quang Trung):

Giúp tôi lớn lên cả thể xác, trí tuệ và tâm hồn

Ba năm dưới mái trường Quang Trung là rất ngắn so với quãng đời con người. Tuy nhiên tôi cảm thấy ba năm ấy là giai đoạn trưởng thành quan trọng nhất trong cuộc sống của tôi. Nơi đó tôi đã lớn lên cả thể xác, trí tuệ và tâm hồn. Nhiều phẩm chất văn hóa, hiện đại của một thanh niên thời hội nhập đã được hình thành ở tôi, thể hiện qua những thói quen, công việc thường ngày. Đó là niềm vui, niềm hãnh diện rất đặc trưng của học sinh Trường chuyên Quang Trung.

Thầy Ý là người được giao trách nhiệm xây dựng Trường chuyên Quang Trung. Ngay từ ngày thành lập, thầy rất chú trọng việc xây dựng đội ngũ giáo viên. Và kể từ con số không tròn trĩnh, thầy đã tập hợp thầy cô trong tỉnh về đây. Mời thầy Tâm (nay là hiệu trưởng nhà trường) từ Trường THPT Bình Long sang, thầy Hà Văn Quyền từ Trường THPT Đồng Xoài về (nay là phó hiệu trưởng), cô Phạm Thị Oanh (nay là phó hiệu trưởng) và một số thầy cô khác như thầy Toàn, thầy Nghiêm...

Khi đã có bộ “khung” gồm những thầy cô đầy tâm huyết, thầy Ý tiếp tục bôn ba khắp cả nước để tìm kiếm, mời gọi những nhà giáo giỏi yêu nghề. Khi sinh viên tốt nghiệp ra trường là thầy Ý trực tiếp đến tìm cách tuyển chọn về trường. Thầy đến ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), rồi ra ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Huế hay đến cả ĐH Thái Nguyên, Thái Bình... để xây dựng nguồn nhân lực cho trường.

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Sáng (29 tuổi, quê Nghệ An, giáo viên tổ địa lý Trường chuyên Quang Trung) cho biết một ngày tháng 6-2007, hay tin Trường ĐH Sư phạm TP.HCM làm lễ tốt nghiệp, thế là thầy Ý đến trường tuyển. Thầy Sáng nói: “Ngay lần gặp đầu tiên, thầy Ý đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng vô cùng tốt đẹp. Mặc dù mới được tiếp xúc lần đầu nhưng tôi thấy thầy là người đức độ, nói năng nhỏ nhẹ, từ tốn, người thầy mẫu mực, đáng kính và rất tâm huyết. Sau khi biết sơ qua lý lịch, thầy Ý dặn: “Trường đang thiếu giáo viên địa lý, em sắp xếp công việc để sớm về trường dạy thử”. Một tuần sau tôi nhận được điện thoại của thầy Ý, thế là tôi khoác balô về Đồng Xoài đi tìm Trường chuyên Quang Trung. Khi đặt chân đến ngôi trường, lúc ấy tôi chỉ biết đây là trường chuyên của tỉnh Bình Phước. Thầy Ý cho tôi dạy thử ba tiết, thấy được và ký hợp đồng lao động luôn. Một năm sau tôi thành viên chức”.

Tương tự, thạc sĩ Trần Minh Hiền, một trong những giáo viên trẻ thuộc tổ toán, cũng được thầy Ý mời về. Thầy Hiền cho biết: “Thầy thuyết phục các bạn trẻ không bằng quyền lợi, bằng lương cao, bằng “ghế ngồi”, bằng đất đai mà thuyết phục họ bằng tâm huyết của chính thầy. Và kết quả là đã có nhiều bạn trẻ như tôi theo thầy về xây dựng Trường chuyên Quang Trung”. Tính đến nay tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của trường là 78 người, trong đó giáo viên đang giảng dạy là 59 người, gồm 15 giáo viên trình độ thạc sĩ.

Rèn tính say mê, tự giác

Công tác giáo dục học sinh ở Trường chuyên Quang Trung không chỉ do giáo viên chủ nhiệm lo mà được cả giáo viên bộ môn, giám thị, đoàn thanh niên, ban quản lý ký túc xá và cả nhân viên quan tâm. “Để đạt thành tích cao trong học tập, nhà trường luôn đề cao và tạo tính tự giác nơi học sinh. Nếu các em vi phạm, thay vì áp dụng các biện pháp hành chính thì nhà trường quản lý bằng cách “đánh” vào ý thức, lòng tự trọng, từ đó các em tự nhận ra những hạn chế và tiến bộ” - thầy Tâm nói. Phương châm của nhà trường là: mỗi thầy cô giáo hãy là một ngọn lửa để thắp sáng niềm đam mê học tập cho các em học sinh, hãy truyền cho các em bầu nhiệt huyết của mình.

Em Nguyễn Đỗ Diệu Huyền, học sinh lớp 12D, cho biết mỗi giờ lên lớp các giáo viên luôn khơi dậy tinh thần và khả năng tự học, tự trau dồi kiến thức cho học sinh. Ngay từ năm đầu (lớp 10), các giáo viên đã hướng dẫn chi tiết phương pháp học tập ở lớp, tại nhà, ở ký túc xá, tự học và học nhóm thế nào để đạt hiệu quả cao.

Các em học sinh chia sẻ: 100% học sinh của trường không học thêm bên ngoài, tất cả kiến thức đều được các em tự tìm hiểu dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Các em cho biết thêm thầy Hà Văn Quyền, phó hiệu trưởng nhà trường, luôn khuyến khích ý thức tự giác ở học sinh. Thầy nói với các học trò: “Tự học mới là của mình”. Với phương châm đó, các học sinh đã học tập một cách nghiêm túc, hoàn toàn chủ động và thoải mái, cảm giác chính mình được làm chủ kiến thức khiến các em học tập hăng say hơn. Có lẽ vì thế mà so với các trường chuyên khác, mặc dù còn khá non trẻ nhưng trường đã giành được những thành tích đáng tự hào.

BÙI LIÊM

Không có nhân viên vệ sinh

10 năm kể từ khi thành lập, Trường chuyên Quang Trung không hề thuê nhân viên vệ sinh. Những yêu cầu để đảm bảo vệ sinh trong trường như không chạm vào tường, lau dọn phòng học mỗi ngày, nhặt bất kỳ cọng rác nào xuất hiện trước mặt, cầm rác cho đến khi tìm được sọt rác... luôn được yêu cầu và thực hiện hết sức nghiêm túc. Các giáo viên xem việc cúi xuống nhặt rác trước mặt người khác là điều đáng tự hào.

Ngôi trường rộng 4ha không có lấy một nhân viên vệ sinh thế mà hầu hết rác thải đều được “bốc hơi” một cách tuyệt đối. “Mắt thấy rác, tay nhặt liền” là câu nói cửa miệng của nhiều thế hệ học sinh trong trường khi nhìn thấy rác vì tình yêu với ngôi trường cũng như tiết kiệm công sức lao động của người khác.

Em Nguyễn Ngọc Huyền, học sinh lớp 12D, nói: “Truyền thống giữ gìn vệ sinh “xanh sạch đẹp” là di nguyện của thầy hiệu trưởng Trần Như Ý mà biết bao thế hệ học sinh tôn kính. Em nhớ lúc sinh thời thầy Ý từng nói: Thời gian có thể làm hỏng ngôi trường nhưng không thể để nó hư hỏng bởi bàn tay con người”.

Kỳ thi quốc gia: 91,66% ủng hộ phương án 1

Chiều tối 9-9, buổi họp báo "kỷ lục" về thời gian do Bộ GD-ĐT tổ chức mới xong với rất nhiều thông tin muốn rõ hơn về kì thi quốc gia vào năm 2015. 

http://static.new.tuoitre.vn/assets/tto/f2a738b8v112/images/zoom_cursor.png), auto; background: transparent;">
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 - Ảnh Như Hùng

Kì thi quốc gia năm 2015 dự kiến tổ chức vào ngày 9,10,11,12 tháng 6.

Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: Thi tự luận, thời gian thi 180 phút. Các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ: Thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút.

Nhiều điểm mới liên quan tới quyền lợi của thí sinh được lãnh đạo Bộ GD-ĐT giải đáp.

1. Chỉ còn một kì thi quốc gia duy nhất

Theo quyết định của Bộ GD-ĐT thì năm 2015, học sinh học hết chương trình THPT sẽ không có 2 kì thi riêng rẽ để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ mà chỉ phải tham gia 1 kì thi quốc gia duy nhất.

Kết quả thi của thí sinh sẽ được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và là một căn cứ quan trọng để các trường ĐH-CĐ tuyển sinh.

2.  Có bốn môn thi tối thiểu để xét tốt nghiệp, không còn khối thi ĐH

Bộ GD-ĐT quyết định là mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn (gọi là các môn thi tối thiểu) gồm: 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

Kết quả của 4 môn thi tối thiểu được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp và cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo;

Ngoài 4 môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn thi còn lại của Kỳ thi để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quy định trong Đề án tuyển sinh của trường. Như vậy sẽ không còn khối thi truyền thống như trước đây.

Thí sinh cũng có nhiều hơn cơ hội để tuyển sinh vào các ngành, trường khác nhau tùy thuộc vào số lượng môn thi thí sinh lựa chọn.

Với những học sinh, học viên không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy và học thì không bắt buộc phải thi môn Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn môn thay thế trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT những năm trước có thể đăng ký dự thi hoặc là chỉ để được xét công nhận tốt nghiệp hoặc với mục đích vừa để xét công nhận tốt nghiệp vừa lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ sẽ đăng ký môn thi tùy theo mục đích dự thi.

Thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp THPT rồi, nếu có nguyện vọng thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ thì chỉ đăng ký thi những môn mình lựa chọn để xét tuyển vào các ngành, trường tương ứng, không nhất thiết phải thi các môn bắt buộc nếu các môn đó không phục vụ cho xét tuyển vào các ngành, trường ĐH, CĐ mà các em lựa chọn.

3. Đăng kí tuyển sinh vào các ngành, trường sau khi thi

Điểm khác biệt ở kì thi năm tới là thí sinh sẽ không phải đăng ký tuyển sinh vào các ngành đào tạo, các trường trước khi diễn ra kì thi.

Sau khi tham gia kì thi quốc gia và có kết quả thi, thí sinh căn cứ vào yêu cầu của các trường, các ngành đào tạo ( công bố trên website của các trường) và kết quả thi của mình để đăng kí dự tuyển vào địa chỉ phù hợp.

Việc này sẽ tránh cho thí sinh phải chịu rủi ro cao, không bỏ sót những thí sinh có kết quả điểm thi tốt nhưng đăng kí vào ngành quá sức của mình.

4. Có hai loại cụm thi

Để đảm bảo tính nghiêm túc, tính chính xác, khách quan và độ tin cậy của kết quả thi sẽ bố trí tổ chức coi thi, chấm thi theo các Cụm thi tập trung. Công tác coi thi, chấm thi sẽ có sự tham gia của cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ cùng với giáo viên các trường THPT.

Các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có sử dụng kết quả của Kỳ thi để tuyển sinh, sẽ dự thi tại các Cụm thi tại địa phương do các Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với các trường ĐH, CĐ.

Các  thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và sử dụng kết quả vào tuyển sinh ĐH, CĐ thì sẽ dự thi tại các Cụm thi ở các trường ĐH do các trường ĐH chủ trì, phối hợp với các sở GDĐT.

Các cụm thi dành cho thí sinh  có nguyện vọng tuyển sinh ĐH-CĐ sẽ được tổ chức như các cụm thi của kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ “Ba chung” trước đây.

Những thí sinh dự thi tại cụm thi địa phương tuy không được sử dụng kết quả của kì thi quốc gia để xét tuyển ĐH-CĐ nhưng vẫn có thể được phép tham dự các kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ của các trường có phương án tuyển sinh riêng.

5. Các trường ĐH-CĐ được phép tự chủ  tuyển sinh

Kết quả của kì thi quốc gia có thể được sử dụng như căn cứ duy nhất hoặc một trong những căn cứ quan trọng để các trường ĐH-CĐ tuyển sinh.

Như vậy, tùy theo yêu cầu đào tạo, đặc thù riêng của các trường, ngành đào tạo, có thể tổ chức các kì kiểm tra bổ sung bên cạnh kết quả của kì thi quốc gia ( hình thức phỏng vấn, kiểm tra năng khiếu, bài viết luận, xét học bạ ở bậc phổ thông....).

Ngoài ra, các trường có phương án tuyển sinh riêng ( trình và được Bộ GD-ĐT đồng ý) có thể tổ chức kì thi riêng, lấy kết quả xét tuyển.

6. Đề thi tăng cường độ phân hóa, nhiều câu hỏi mở

Đề thi của Kỳ thi THPT quốc gia, trong những năm đầu có cấu trúc tương tự như đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014: bám sát chương trình THPT, chủ yếu lớp 12, có 2 phần (phần kiểm tra kiến thức cơ bản dùng để xét tốt nghiệp THPT và phần nâng cao để sàng lọc thí sinh trong tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng chiếm) và từng bước tăng cường đánh giá năng lực xử lý các vấn đề thực tế của học sinh.

Các môn: Toán, Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý được ra theo hình thức tự luận; các môn còn lại ra theo hình thức trắc nghiệm.

Đề thi sẽ tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, câu hỏi mở yêu cầu thí sinh sử dụng kiến thức tổng hợp trong từng môn học, kiến thức liên môn và hiểu biết xã hội, kỹ năng sống để trả lời. Với định hướng này, các môn thi sẽ chuyển dần thành các bài thi tổng hợp, tích hợp một cách có lộ trình, phù hợp với đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong các nhà trường.

Bộ GDĐT sẽ thành lập cơ quan chuyên trách, chịu trách nhiệm xây dựng, hoàn thiện, phát triển ngân hàng câu hỏi thi để xây dựng đề thi cho Kỳ thi THPT quốc gia.

Lộ trình tiếp theo

Cùng với việc đổi mới chương trình-SGK phổ thông, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá ở bậc phổ thông, kì thi quốc gia cũng sẽ có những điều chỉnh tiếp ở các năm sau. Theo đó dự kiến từ năm 2017, sẽ chuyển từ các môn thi sang các bài thi. Các bài thi sau này sẽ gồm các phần được thiết kế theo hướng tổng hợp, lồng ghép dần (ví dụ: trong bài thi Toán sẽ có phần nội dung về Tin học, trong bài thi Ngữ văn có có kiến thức về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, trong bài thi Vật lý có kiến thức về Hóa học, Sinh học....) để đánh giá toàn diện năng lực của học sinh.

Đa số ý kiến đồng ý phương án 1

16g50 Bộ GD-ĐT chính thức công bố phương án tổ chức kì thi quốc gia.

Theo số liệu do Bộ GD-ĐT vừa công bố,  trong số 24 ý kiến của các giám đốc sở GD-ĐT thì có 91,66% ủng hộ phương án 1, 4,16% ủng hộ phương án 2, 4,16% ủng hộ phương án 3.

Tại hội nghị tổng kết năm học bậc GD phổ thông, GD thường xuyên, GD chuyên nghiệp, có 142 ý kiến về phương án tổ chức kì thi quốc gia, có 80,98% ủng hộ phương án 1, 17,6% ủng hộ phương án 2 và 1,4% ủng hộ phương án 3. Có 120 ý kiến của đại diện các trường ĐH-CĐ, trong đó có 65,83% ủng hộ phương án 1, 24,16% ủng hộ phương án 2, 9,16% ủng hộ phương án 3.

Có 2.788 trường THPT, trung tâm GD thường xuyên thuộc 63 sở GD-ĐT và Cục nhà trường được hỏi ý kiến về một kì thi quốc gia, trong đó có 137.379 ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên ( 85,23% ủng hộ phương án 1; 7,965 ủng hộ phương  án 2; 2,68% ủng hộ phương án 3); có 929.584 ý kiến của học sinh ( 87,235 ủng hộ phương án 1; 6,91% ủng hộ phương ans2; 2,12% ủng hộ phương án 3).

Ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục- Bộ GD-ĐT khẳng định việc đổi mới kỳ thi quốc gia 2015 không làm xáo trộn việc dạy- học trong các nhà trường, song cách thức tổ chức đã có những đổi mới kịp thời.

Trong đó, lực lượng coi thi sẽ huy động cả giáo viên các trường ĐH và các trường THPT. Riêng quy trình xét tuyển sinh sẽ thay đổi khi thí sinh thi trước và chọn trường ĐH sau.

Với kì thi quốc gia, đề thi có đổi mới như thế nào? Thí sinh cần phải chuẩn bị gì để đáp ứng?

PGS TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng GD- Bộ GD-ĐT: Đề thi khá giống với đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014. Dĩ nhiên sẽ tiếp tục làm đậm hơn những điểm đổi mới như  tăng cường câu hỏi mở, vận dụng kiến thức liên môn để trả lời. Quy định về các môn tự luận, trắc nghiệm, thời gian tổ chức môn thi vẫn giữ nguyên như năm 2014 để thí sinh không gặp khó khăn, bỡ ngỡ.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi tốt nghiệp THPT. Vậy những chứng chỉ nào thì được xét miễn thi?  Bộ có quy định gì để ngăn chặn chuyện mua bằng, chứng chỉ tiếng Anh khi ngoài thị trường chỉ cần 200-300 ngàn đồng cũng mua được chứng chỉ tiếng Anh?

PGS TS Trần Văn Nghĩa: Bộ sẽ ra quy định cụ thể là chứng chỉ nào được phép miễn thi. Chứng chỉ quốc tế chắc chắn được xét miễn thi, còn những chứng chỉ mua được dễ dàng 200-300 ... Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức các trung tâm kiểm tra, đánh giá trình độ ngoại ngữ. Dần dần các trung tâm này sẽ cấp các chứng chỉ ngoại ngữ, giảm kiểm tra tập trung đối với môn Ngoại ngữ như hiện nay.

Các trường có khống chế số các trường có kì kiểm tra bổ sung bên cạnh kì thi quốc gia không?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Mục đích của kì thi quốc gia là cung cấp dữ liệu cho các trường ĐH-CĐ để tuyển sinh. Vì thế Bộ GD-ĐT mong có nhiều trường sử dụng kết quả này để giảm tốn kém, áp lực cho xã hội và người dân.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT không khống chế việc các trường tự chủ tuyển sinh riêng hoặc có thêm kì kiểm tra bổ sung bên cạnh kết quả của kì thi quốc gia. Các trường hoàn toàn có thể sử dụng toàn phần, hoặc một phần kết quả của kì thi quốc gia, tùy thuộc vào yêu cầu, đặc thù đào tạo của trường mình.

Trước băn khoăn về việc tổ chức cụm thi thế nào để bảo đảm an toàn, nghiêm túc, ông Mai Văn Trinh- cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục- Bộ GD-ĐT cho hay bộ sẽ chọn những trường ĐH đảm nhiệm vai trò cụm trưởng cụm thi dựa vào chính năng lực thực tế của trường (về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, kinh nghiệm tổ chức thi).

“Còn về lo lắng với lưu lượng thí sinh quá lớn, Bộ có lường trước những khó khăn về giao thông hay không thì xin khẳng định câu trả lời nằm ở chính việc tổ chức kỳ thi ba chung hơn 10 năm qua.

Hiện tại, Bộ GD-ĐT đã thống kê tình hình tham dự các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh trên toàn quốc trong năm năm qua để lường trước quy mô thí sinh. Dựa trên những yếu tố này, bộ sẽ xem xét mở rộng lượng cụm thi phù hợp, vừa sức với nhà trường, với thí sinh”- ông Trinh khẳng định.

Nhiều thí sinh thi trượt ĐH từ các năm trước không giấu được hoang mang, lo lắng về việc sẽ tham dự kỳ thi quốc gia duy nhất năm 2015 thế nào khi các em đã đỗ tốt nghiệp THPT, chỉ có nguyện vọng vào ĐH.

Đáp lại lo lắng này, ông Mai Văn Trinh khẳng định với những trường hợp này, thí sinh chỉ cần chọn các môn để thi tuyển sinh mà không phải thi tối thiểu bốn môn như học sinh cần xét tốt nghiệp THPT.

Theo đó, các trường ĐH, CĐ phải công bố phương thức tuyển sinh cụ thể của trường mình, trong đó nêu rõ mức độ sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia để thí sinh chuẩn bị và chọn lựa, đăng ký vào các trường phù hợp.

Với việc tổ chức kì thi quốc gia năm nay, liệu có thể đảm bảo độ tin cậy không khi trước đây từng có năm Bộ GD-ĐT tung hàng ngàn thanh tra về các địa phương nhưng không ngăn chặn được tiêu cực và tỷ lệ tốt nghiệp năm tới sẽ tiếp tục tăng?  Liệu năm tới Bộ GD-ĐTcó công bố phổ điểm thi để xã hội kiểm soát không?

Thứ trưởng Bộ GD-DT Nguyễn Vinh Hiển: Bộ không đặt ra vấn đề đỗ tốt nghiệp bao nhiêu, nhưng chúng tôi tin không có biến động nhiều vì Bộ GD-ĐT sẽ có giải pháp để đảm bảo độ tin cậy của kì thi với mô hình tổ chức thi theo cụm, tương tự như kì thi “ba chung” đã làm thành công.

Kì thi quốc gia năm nay sẽ công khai điểm trên mạng, yêu cầu xét tuyển của mỗi trường cũng được công khai trên mạng. Như vậy thí sinh có thể căn cứ vào dữ liệu công khai để đăng kí xét tuyển, xã hội cũng sẽ giám sát được kì thi.

Liệu với việc đổi mới thi năm tới, có mâu thuẫn với việc dạy học khi học sinh phổ thông vẫn học chương trình cũ. Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo việc dạy và học sẽ thế nào để học sinh có thể đáp ứng yêu cầu của kì thi?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Kì thi tới sẽ phát huy thành công của các kì thi trước, đặc biệt là kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014 để thiết kế kì thi quốc gia cho năm tới nên không có mâu thuẫn giữa việc đổi mới thi và việc thực hiện chương trình GD hiện hành.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học theo từng năm theo hướng phát triển năng lực.

Cùng với đó, tỷ lệ các câu hỏi khó, yêu cầu cao sẽ tăng lên so với mỗi năm. Học sinh sẽ phải làm quen với các câu hỏi yêu cầu phát huy năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực vận dụng kiến thức liên môn và liên hệ với thực tế.

Việc đổi mới nội dung đề thi sẽ được tiến hành từng bước để không gây sốc cho thí sinh.

* Khi hợp nhất hai kỳ thi quốc gia, Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ  liệu có được sửa đổi không? Nếu sửa đổi, thì những quy định quan trọng nào sẽ cần thiết điều chỉnh cho phù hợp?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đúng là khi thực hiện kỳ thi quốc gia 2015, Bộ GD-ĐT sẽ phải sửa đổi Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy cho phù hợp. Trong đó, sẽ quy định việc tổ chức cụm thi thế nào.

Điều khác biệt của kỳ thi này là thí sinh không còn phải đăng ký trường trước rồi mới thi như lâu nay vẫn làm, mà thí sinh thi xong, sẽ căn cứ vào kết quả cụ thể của mình để đăng ký trường ĐH, CĐ cho phù hợp.

Về phía trường ĐH-CĐ, các trường sẽ phải công bố mức điểm xét tuyển cụ thể cùng các điều kiện đi kèm để thí sinh đăng ký khi đã đảm bảo đầy đủ các yêu cầu do trường ĐH-CĐ đặt ra.

Với những thay đổi này, Bộ sẽ thay đổi phần mềm tuyển sinh.

Điểm mới dành cho thí sinh là các em không phải nhận giấy chứng nhận kết quả thi, phiếu báo điểm do các trường cung cấp như trước đây, mà các em có thể in kết quả thi trực tiếp từ mạng Internet.

Riêng về cụm thi, Bộ chủ trương tổ chức quy mô cụm thi ở chừng 30.000-40.000 thí sinh/cụm thi.

Bộ GD-ĐT quy định thí sinh chỉ cần xét tốt nghiệp sẽ thi theo cụm do địa phương tổ chức, còn muốn thi ĐH phải thi tại cụm do trường ĐH tổ chức. Tuy nhiên, liệu có trường hợp địa phương lo tỉ lệ tốt nghiệp thấp khi thí sinh dự thi tại cụm thi của trường ĐH mà ép thí sinh thi tại cụm thi của đại phương không?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Chắc chắc không thể có chuyện ép thí sinh như vậy được. Thí sinh có nguyện vọng nào sẽ dự thi theo cách thức đó.

Việc xét tốt nghiệp THPT năm 2015 có gì khác so với năm 2014?

Ông Trần Văn Kiên, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng GD- Bộ GD-ĐT:  Bộ sẽ duy trì quy định xét tuyển THPT như năm 2014. Theo đó, việc xét tốt nghiệp THPT sẽ căn cứ vào điểm thi các môn thi tối thiểu (4 môn thi) và điểm đánh giá quá trình học tập của học sinh ở lớp 12.

Đề thi của kì thi quốc gia năm 2015 sẽ có bao nhiêu phần trăm kiến thức, kỹ năng lớp 12, và các lớp khác ở bậc THPT?  Tỷ lệ câu hỏi sẽ phân chia như thế nào cho hai mục đích xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH-CĐ?

Bộ GD-ĐT sẽ kế thừa những thành công của các kì thi trước. Vì thế, đề thi cũng theo tinh thần này.

Đề thi sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đề có phần nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đáp ứng yêu cầu cho thí sinh trung bình đủ điều kiện tốt nghiệp và có một tỷ lệ câu hỏi phân hóa, nhằm đáp ứng yêu cầu tuyển sinh ĐH-CĐ.

Với  việc lấy kết quả của kì thi quốc gia để tuyển sinh vào các trường ĐH-CĐ, thí sinh sẽ có tối đa bao nhiêu nguyện vọng xét tuyển. Một thí sinh đã trúng tuyển vào một trường ĐH thì có được phép xét tuyển vào trường khác hay ngành khác không? Nếu được thì Bộ GD-ĐT cần quy định như thế nào để giúp các trường khắc phục tình trạng thí sinh “ảo”?

Ông Trần Văn Nghĩa: Hiện nay  đã có bài học thực tế từ việc tuyển sinh nguyện vọng bổ sung của kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ theo phương thức “ba chung” rồi. Nên cách thức xét tuyển ĐH-CĐ với kì thi quốc gia năm sau sẽ thực hiện tương tự như vậy, với nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho học sinh và không gây khó khăn cho trường. Việc này sẽ được cụ thể hóa trong quy chế thi của năm 2015.

Khi áp dụng một kỳ thi quốc gia vào năm 2015, các trường ĐH khi tuyển sinh, trong đó có tuyển sinh riêng, sẽ áp dụng chính sách ưu tiên thế nào để bảo đảm quyền lợi của thí sinh?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Các chính sách ưu tiên cụ thể áp dụng cho thí sinh sẽ được đưa vào quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ. Ngay các trường ĐH tuyển sinh riêng năm 2014 cũng vẫn áp dụng chính sách ưu tiên chung mà Bộ GD-ĐT quy định. Năm 2015, bất kể áp dụng phương thức tuyển sinh riêng nào, trường cũng sẽ phải thực hiện chính sách ưu tiên chung.

 
VĨNH HÀ - NGỌC HÀ

Thi tốt nghiệp THPT 4 môn, tự chọn Ngoại ngữ

(Dân trí) - Chiều 24/2, Bộ GD-ĐT chính thức công bố các môn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014. Theo đó, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ thi 4 môn, gồm hai môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn.

Hai môn tự chọn được chọn trong số các môn Vật Lí, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ. Học sinh được phép chọn 2 môn thi theo nguyện vọng cá nhân.

Như vậy so với dự thảo Bộ GD-ĐT đã đưa môn Ngoại ngữ thành môn tự chọn và bỏ tỷ lệ miễn thi khoảng 20% cho các địa phương.

Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp thay việc sử dụng kết quả thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp bằng việc sử dụng kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá 50% + 50%).
 
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2013
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2013.

Về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 Bộ GD-ĐT ấn định: Các trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng đáp ứng các điều kiện quy định tại Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy được tự chủ tuyển sinh; đồng thời Bộ GD-ĐT vẫn tổ chức kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ chung. Các trường tuyển sinh riêng có thể kết hợp sử dụng kết quả kì thi chung để tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, sẽ có một Hội đồng tư vấn giúp Bộ GD-ĐT xác định các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp hơn với yêu cầu tuyển sinh của các trường, thay thế tiêu chí đơn nhất là điểm sàn như những năm trước đây.

S.H

Đăng nhập

 dethi xem ngoaikhoa  duhoc